< Trở về

Sự thành công của Shopee đến từ đâu?

Topic: 

Doanh nghiệp

Update Date:

5 tháng 8, 2021

Tóm tắt sự kiện

Có lẽ sự hiện diện của Shopee đã trở nên quen thuộc, khi mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp âm thanh “Shopee” mỗi khi quên không tắt chuông điện thoại. Vậy hành trình để một “kẻ đến sau” thành công trên đấu trường thương mại điện tử thế giới như thế nào?

Shopee là ai


Shopee là ứng dụng mua sắm trực tuyến và sàn giao dịch thương mại điện tử có trụ sở đặt tại Singapore, tập trung vào thị trường Đông Nam Á. Shopee thuộc sở hữu của Tập đoàn Sea (trước đây là Garena), được thành lập vào 5/2/2015 bởi Forrest Li - Lý Tiểu Đông. Sea gồm 3 công ty nhỏ là Garena - chủ sở hữu của bộ game Free Fire đình đám, SeaMoney - chủ sở hữu dịch vụ thanh toán Airpay và ShopeePay, và Shopee. Mặc dù đến sau nhưng Shopee đã có những chiến lược đáng quan trọng, vươn lên trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Đông Nam Á (đứng đầu về tỉ lệ người dùng, lượt truy cập website và lượt tải app suốt 4 quý năm 2020) dù trước đó đã có rất nhiều đối nắm thị phần chính của thương mại điện tử.


Có rất nhiều lí do dẫn đến sự thành công của Shopee như hiện tại, nhưng ta có thể kể đến những lí do nổi bật sau:


Thứ nhất là sự bản địa hóa và sự tương tác. Shopee đã thành công tạo ra trải nghiệm đối với nhà bán lẻ và người mua nhờ sự tương tác với cả hai bên, tạo nên môi trường mua bán thân thiện, thuận lợi. Hơn nữa, ở mỗi thị trường khác nhau, Shopee có những đặc trưng nổi bật liên quan đến ngôn ngữ, văn hóa, chiến lược marketing… phù hợp với từng thị trường, tạo nên sự phát triển bền vững. Lấy ví dụ về một chiến dịch vô cùng viral của Shopee năm 2018, mặc dù cùng trên giai điệu bài hát “Baby Shark”, Shopee đưa đến mỗi quốc gia một TVC khác biệt gắn với hình ảnh hoặc sự kiện nổi bật của quốc gia đó. Ví dụ như ở Indonesia, một quốc gia được mệnh danh “Xứ sở vạn đảo”, Shopee đã xây dựng một bối cảnh nhỏ gồm có biển, thuyền và những cư dân, cùng ván lướt, phao bơi… cho thấy một số đặc trưng của đất nước Philipins: khai thác biển và du lịch. Còn ở Việt Nam, năm 2018 là một năm vô cùng đặc biệt khi các cầu thủ đội tuyển U23 và đội tuyển Việt Nam tạo nên những kì tích khi vào được vòng Chung kết giải U23 Châu Á và vô địch AFF Cup, gây nên hiệu ứng cộng đồng mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ. Và một trong những cầu thủ tạo nên hiệu ứng đó, Bùi Tiến Dũng đã được mời đóng TVC cùng ca sĩ Bảo Anh, tạo nên cơn sốt lúc bấy giờ. Trong TVC của Shopee còn có cầu thủ Lê Công Vinh, xuất hiện cùng màu áo đỏ và chiếc cúp như tô đậm tinh thần đoàn kết dân tộc, sự bùng nổ của bóng đá Việt Nam. Các bạn có thể xem tổng hợp TVC của Shopee 2018 tại các nước tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=wVTn6IiMod8


Thứ hai, đó chính là sự đa dạng sản phẩm và giá cả. So với các sàn thương mại điện tử khác, Shopee tập trung phát triển sự đa dạng về hàng hóa, với thế mạnh là các mặt hàng thời trang, phụ kiện, chăm sóc sắc đẹp, đồ chơi… So với Lazada và Tiki, Shopee có thể nói có giá cả cạnh tranh hơn. Shopee có slogan "ở đâu rẻ hơn, Shopee hoàn tiền" vì thế có thể nói sản phẩm của Shopee đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng nên mới có mức giá như vậy.


Thứ ba, đó là khuyến mãi cùng với những tiện ích khác. Chắc hẳn một khi nói về Shopee, ta sẽ nghĩ ngay tới hàng hóa giá rẻ và phí ship thấp. Vì là “kẻ đến sau", Shopee phải bắt đầu tiếp cận những khác hàng bằng vô vàn TVC mỗi dịp sale, chương trình khuyến mãi, voucher giảm giá, freeship và flash sale quanh năm. Và để mở rộng tệp khách hàng hơn nữa, Shopee đã kí kết hợp đồng đại sứ với siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo và nhóm nhạc nữ Black Pink để tăng độ nhận diện công chúng. Sau một quá trình tiếp cận người dùng, chính khách hàng sẽ nhận thấy những giá trị mà Shopee đem lại, cùng với một số tiện ích như: Shopee Feed - Cá nhân hóa sản phẩm yêu thích của từng người dùng, Shopee Live - Trang bán hàng trực tuyến, cho phép sự tương tác giữa người bán người mua hay Shopee Mall - Nơi tập trung những nhãn hàng chính hãng.


Shopee đã có những chiến lược phát triển rất tuyệt vời để chào đón và giữ chân khách hàng kể từ khi mới được ra mắt. Khi mà thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang ngày một tiến xa hơn, những chiến lược và chiến dịch mới sẽ là vũ khí lợi hại để cạnh tranh với những đối thủ khác. Vậy theo bạn, điều gì làm nên sự thành công của Shopee?


Thuật ngữ

Viral: có sức lan tỏa mạnh mẽ

TVC (Television Commercials): Một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh với mục đích giới thiệu sản phẩm hay một sự kiện nào đó.