< Trở về

Amazon và tầm ảnh hưởng lên nền kinh tế Mĩ

Topic: 

Doanh nghiệp

Update Date:

14 tháng 8, 2021

Tóm tắt sự kiện

Công ty thương mại điện tử và nền tảng số Amazon.com có mặt ở khắp mọi nơi. Bằng cách tác động đến lối mua sắm của khách hàng, Amazon đã tạo ra các hiệu ứng lan tỏa trực tiếp và gián tiếp, tác động đến lạm phát, cơ hội việc làm và xu hướng trong ngành bán lẻ. Amazon đóng góp tích cực để thay đổi ngành công nghiệp bán lẻ và trải nghiệm tiêu dùng, tuy nhiên cũng để lại nhiều hệ quả trong quá trình thay đổi đó. Vậy Amazon đã ảnh hưởng như thế nào tới nền kinh tế Mĩ?

Ông vua bán lẻ giúp xu hướng mua hàng trực tuyến bùng nổ

Theo Digital Commerce 360, doanh thu bán hàng online tại Mĩ chiếm tới 31% tổng doanh số bán hàng online của Mĩ trong quý đầu tiên của năm 2021. Trước đó, năm 2020, thương mại điện tử đã có mức tăng đột biến, chiếm khoảng 21% doanh số bán lẻ (cả truyền thống và online) của Hoa Kỳ. Mức tăng đột biến này xuất phát từ nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao khi mọi người phải ở nhà trong đại dịch Covid 19.


Làm giảm bớt áp lực lạm phát và khiến mọi thứ đều rẻ

Amazon rất khác so với các nhà bán lẻ truyền thống, khi mà Amazon không có cửa hàng truyền thống và do đó chi phí chung của công ty thấp hơn đáng kể so với các nhà bán lẻ khác. Điều đó mang lại lợi thế cho Amazon cả về giá cả hàng hóa dịch vụ là biên lợi nhuận. Với những tiện lợi ngày càng gia tăng của nền tảng mua sắm online, Amazon trở thành lựa chọn tiêu dùng rẻ, tiện lợi và có đủ mọi thứ cho người tiêu dùng lựa chọn.


Tác động không nhỏ đến số lượng việc làm trong ngành bán lẻ

Đến cuối năm 2020, Amazon đã tuyển dụng khoảng 1,3 triệu nhân viên trên toàn thế giới. Chỉ riêng trong năm 2020, công ty đã có thêm 400.000 việc làm. Con số này bao gồm cả nhân viên toàn thời gian và bán thời gian. Và mặc dù một triệu nhân viên có vẻ lớn, nhưng nó lại thực sự thấp theo tiêu chuẩn của ngành bán lẻ Ví dụ: Chuỗi siêu thị truyền thống Walmart (WMT) sử dụng khoảng 2,3 triệu người cho khoảng 12.000 cửa hàng trên 28 quốc gia. Con số cửa hàng trên Amazon lớn hơn nhiều lần nhưng số nhân viên lại thấp hơn rất nhiều.

Bên cạnh những nhân viên chính thức, Amazon cũng thu hút một số nhà thầu và công ty bên thứ ba cho các nhiệm vụ như giao hàng từng nhà, gói hàng trên Amazon.


Tạo ra cơ hội và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cơ sở hạ tầng hậu cần của Amazon không chỉ giúp Amazon giao hàng cho người tiêu dùng trên toàn cầu mà còn hỗ trợ một nhóm đối tượng khác: các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc niêm yết các sản phẩm của họ trên Amazon giúp các doanh nghiệp nhỏ tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

"Hơn 1,9 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng tại cửa hàng của chúng tôi và họ chiếm gần 60% doanh số bán lẻ của chúng tôi", công ty cho biết trong lá thư gửi cổ đông năm 2020.

Khi các doanh nghiệp nhỏ phát triển mạnh, việc tạo thêm việc làm và chi tiêu là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Theo Amazon, 1,1 triệu việc làm đã được tạo ra bên ngoài công ty nhờ vào Amazon Marketplace - nơi cho phép bên thứ 3 tham gia vào việc bán hàng trên Amazon.com.


Thu hút vốn đầu tư khủng trên thị trường chứng khoán

Amazon trở thành công ty nghìn tỷ đô la thứ hai tính theo vốn hóa thị trường vào ngày 4 tháng 9 năm 2018. Tính đến tháng 7 năm 2021, Amazon giữ vị trí thứ ba sau Apple và Microsoft với mức vốn hóa thị trường 1,875 nghìn tỷ USD. Một cột mốc quan trọng khác, vào tháng 7 năm 2020, cổ phiếu công ty đã vượt qua mức 3.000 USD, giá cổ phiếu của đã liên tục tăng kể từ đó. Người sáng lập và chủ tịch điều hành của Amazon, Jeff Bezos, thường xuyên nắm giữ danh hiệu người giàu nhất thế giới.