Tìm hiểu hơn 1,000 thuật ngữ kinh tế được giải thích dễ hiểu và những khóa học về kinh tế tài chính. Đăng ký ngay để được miễn phí giải đáp câu hỏi về tài chính kinh tế!

Bất động sản thương mại (Commercial Real Estate) là gì?

Bất động sản thương mại (Commercial Real Estate) là gì?

Trung tâm thương mại Thế giới, tòa tháp đôi Malaysia, thiên đường mua sắm Dongdaemun, tòa nhà Bitexco là những biểu tượng cho một ngành kinh doanh mang tính cách mạng: bất động sản thương mại. Với những kiến trúc được thiết kế tỉ mỉ, những biểu tượng này không chỉ thu hút khách du lịch, mua sắm mà còn trở thành địa điểm kinh doanh đắc địa của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ.

1. Khái niệm


Bất động sản thương mại là hình thức bất động sản được sử dụng cho mục đích kinh doanh thương mại như làm mặt bằng bán lẻ, cho thuê văn phòng hoặc cho thuê du lịch. Bất động sản thương mại phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn vị trí, dân số, đặc tính văn hóa trong khu vực kinh doanh.


Các loại hình về bất động sản thương mại có thể kể tên như: shophouse, trung tâm thương mại, kiot chợ, tòa nhà văn phòng. Với mỗi loại hình BĐS thương mại có những đặc điểm khác nhau và vì thế có những rủi ro cũng khác nhau.


2. Ưu điểm


Bất động sản thương mại có thể sinh lời qua cả hai hình thức: cho thuê để kinh doanh và nắm giữ để chờ tăng giá nên được nhiều nhà đầu tư săn lùng và xem như một tài sản để dành, vừa nhận được giá trị tăng lên theo thời gian cũng như có thể có nguồn thu nhập ổn định. Khi có nhu cầu bán lại, tính thanh khoản của bất động sản thương mại cũng tốt hơn so với các sản phẩm khác.


3. Nhược điểm


Cạnh tranh rất khắt khe về vị trí bất động sản: 


Giá cả giữa các BĐS thương mại rất chênh lệch do vị trí mặt bằng. Một BĐS thương mại tại vị trí  mặt tiền của những khu phố sầm uất sẽ có giá chênh lệch gấp nhiều lần so với BĐS thương mại cũng nằm trên phố đó nhưng lại ở trong ngõ, hẻm hoặc nằm ở góc khuất ít người qua lại. Do đó nhiều BĐS thương mại được xây lên ngay sát nhau nhưng hiệu quả cho thuê lại có sự chênh lệch lớn.


Cần đầu tư rất nhiều tiện ích tốn kém:


 Muốn có thể cho thuê BĐS thương mại với mức giá tốt thì người sở hữu sẽ phải đầu tư rất tốn kém vào cơ sở vật chất như hệ thống điều hòa, sơn sửa và trang trí, thang máy, hầm để xe, camera an ninh và các tiện ích công cộng. Hệ quả là vốn đầu tư sẽ đội lên tương đối cao và nhiều BĐS thương mại do đó kinh doanh không hiệu quả. Ngoài ra còn phải thường xuyên bảo trì các tiện ích này để giúp duy trì giá cho thuê ở mức cao.


4. Bất động sản thương mại ở Việt Nam


Đối với một nước mà ngành công nghiệp thương mại điện tử chưa thực sự phát triển như Việt Nam, thì yếu tố vị trí và mặt bằng kinh doanh sẽ đóng góp quan trọng tới hoạt động buôn bán, làm văn phòng, kinh doanh chợ. Những tên tuổi nổi tiếng nhất là Vincom Retail, một doanh nghiệp của Vingroup sở hữu trung tâm thương mại ở hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam. Không chỉ thu được lượng lớn doanh thu từ kinh doanh và cho thuê mặt bằng, Vincom Retail còn là giá trị ẩn tương đối lớn nếu sau này tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn chuyển đổi thành các loại hình bất động sản khác hoặc chuyển nhượng lại với mức giá rất cao.

.